โรงเรียนชุมชนวัดอัมพวัน

หมู่ที่ 1 บ้านอัมพวัน ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-49122

milk คุณค่าทางโภชนาการของนม การดื่มนมมีผลต่อร่างกายอย่างไร

milk

Milk เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการทั่วไป และเป็นเครื่องดื่มจากสัตว์ คนส่วนใหญ่ชอบดื่มนมกันมาตลอด ความแตกต่างระหว่างคนที่ดื่มนมเป็นประจำ กับผู้ที่ไม่ดื่มนมเลย อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ อันที่จริง milk มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก สามารถช่วยเติมเต็มแคลเซียมในปริมาณหนึ่ง และทำให้สุขภาพกระดูกดีขึ้น และต้านทานโรคภายนอก หรือปัจจัยที่ไม่พึงประสงค์

แน่นอน การดื่มนมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เพราะบางคนไม่สามารถรักษาสุขภาพได้ แม้ว่าจะดื่มนมก็ตาม แต่บางคนสามารถได้รับโปรตีน และแคลเซียมเพียงพอ จากอาหารอื่นๆ เราไม่สามารถสรุปได้ คุณค่าทางโภชนาการของนม นมประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ครบถ้วนที่สุด ในอาหารธรรมชาติ อัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุด และสารอาหารที่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายที่สุด

ปริมาณแคลเซียมที่สูงมาก คือแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์ นอกจากนี้ นมยังมีปัจจัยลดคอเลสเตอรอล ซึ่งสามารถช่วยยับยั้งการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลได้ นมมีกรดยูริก ซึ่งช่วยส่งเสริมการเผาผลาญไขมัน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และเสริมสร้างร่างกาย การดื่มนมมีผลต่อร่างกายอย่างไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

ประการแรก นมสามารถให้พลังงานแก่ร่างกาย นมอุดมไปด้วยโปรตีนโปรตีนในตัวเอง เป็นกำลังการผลิตหลักสามอย่าง หนึ่งในสารอาหาร การดื่มนม สามารถเติมพลังงานให้ร่างกาย และให้พลังงานทางโภชนาการที่เพียงพอ สำหรับการทำงานและการเรียนดังนั้น การดื่มนมเป็นประจำ จะทำให้ผู้คนรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

อาหารเสริมแคลเซียม เอฟเฟกต์ที่ทรงพลังที่สุด เมื่อพูดถึงการเสริมแคลเซียม สิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงคือนม ซึ่งอุดมไปด้วยคุณสมบัติของสัตว์ แคลเซียมนั้นร่างกายดูดซึมได้ง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าซุปกระดูก และกุ้งในข่าวลือ นมอุดมไปด้วยวิตามินดี และแลคโตส ซึ่งสามารถส่งเสริมแคลเซียมคุณภาพการดูดซึมนี้เป็นหนึ่งในข้อดี

การส่งเสริมการพัฒนา และการทำงานของสมอง นมมีแลคโตสมาก เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ แลคโตสจะถูกย่อยสลายเป็นกลูโคส และกาแลคโตส เนื้อเยื่อสมองและเส้นประสาทของเรา ประกอบด้วยกาแลคโตส และสารอาหารอื่นๆ ดังนั้น นมสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางปัญญา และการทำงานปกติของสมอง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย

ดื่มนมอย่างไรให้สุขภาพดี อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ตามปริมาณที่แนะนำของแนวทางการรับประทานอาหาร ในการแนะนำให้บริโภคนม และผลิตภัณฑ์นมทุกวัน สำหรับผู้ใหญ่ถึง 300 กรัม เพื่อให้แคลเซียมดีขึ้น เราขอแนะนำให้คุณดื่มนม 300 กรัมต่อวัน หากดื่มเพียงพอ ใช้ผลิตภัณฑ์จากนมแทนได้

ยิ่งดื่มนมยิ่งดี แม้ว่าคุณค่าทางโภชนาการของนมจะสูงมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า นมมากขึ้นจะดีกว่า การดื่มนมมากเกินไป อาจทำให้ได้รับโปรตีนมากเกินไป ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีแนวโน้มเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน นมมีบางอย่าง ข้อเสียนมจะส่งเสริมการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น ในผนังกระเพาะอาหาร แผลในกระเพาะอาหารไม่เหมาะ

นอกจากนี้ ผู้ที่มีแพ้แลคโตอาจพบอาการปวดท้องและท้องเสีย หลังจากดื่มนม นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่แพ้ส่วนผสมในนมอีกด้วย การดื่มนม อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้น คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน การดื่มนม แนะนำ 5 ข้อห้าม ได้แก่ การดื่มนมแล้วใส่น้ำตาลน้อย การดื่มนมสามารถเพิ่มน้ำตาลได้ แต่พยายามเติมน้ำตาลให้น้อยที่สุด หรือไม่มีเลยไม่เกิน 10 กรัม มิฉะนั้นสารอาหารในนมจะถูกทำลายได้ง่าย

คุณค่าทางโภชนาการจะลดลง และจะอยู่ในทางเดินอาหาร และส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหารน้ำตาลในนมมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้ ห้ามต้มนมเวลาดื่มนม นมอุ่นๆในตอนเช้าทำให้กระเพาะและหัวใจอบอุ่นแต่เราต้องจำไว้ว่า ไม่ควรต้มนมเมื่อถูกความร้อน เพราะนมที่ต้มเดือด สามารถทำลายวิตามินได้ง่าย และทำให้แคลเซียมก่อตัวเป็นแคลเซียม ฟอสเฟต ซึ่งส่งผลต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึม

ห้ามกินนมกับช็อกโกแลต พยายามอย่ากินช็อกโกแลตเมื่อดื่มนม เพราะกรดออกซาลิกในช็อกโกแลต จะรวมตัวกับแคลเซียมในนม เพื่อสร้างแคลเซียมออกซาเลตเพื่อให้แคลเซียมดูดซึมได้ไม่เต็มที่ และมีโอกาสเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่า เพราะฉะนั้น ทางที่ดีไม่ควรทานนมกับช็อกโกแลต

ห้ามกินนมพร้อมยา นมและยา อาจทำปฏิกิริยากับยาลดประสิทธิภาพของยา และอาจสร้างสารอันตรายชนิดใหม่ได้ นมในถุงไม่ควรอุ่นในเตาไมโครเวฟโดยตรง นมบางชนิดบรรจุในถุงพลาสติก และบางคนชอบให้ความร้อนโดยตรงในไมโครเวฟในฤดูหนาว ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำลายคุณค่าทางโภชนาการในนมเท่านั้น ร่างกายมนุษย์ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

คนสามประเภทเหมาะที่จะดื่มนมมากที่สุด ซึ่งช่วยเพิ่มคะแนนให้กับสุขภาพ ได้แก่ วัยรุ่นควรดื่มนมมากขึ้น เมื่อวัยรุ่นเติบโตและพัฒนาควรดื่มนมมากที่สุด เพราะนมสามารถส่งเสริมการเจริญเติบโต และพัฒนาการของวัยรุ่นได้ ความสูงของวัยรุ่นที่ดื่มนม 500 มิลลิลิตรทุกวัน จะเกือบสองเท่าของเด็กที่ไม่ดื่มนมนี้ เป็นความสูงที่เหมาะมาก

นมมีผลผ่อนคลายดีมาก กับการนอนหลับไม่ดีแสดงให้เห็นว่า พวกเขาสามารถดื่มแก้วนมก่อนนอนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพของการนอนหลับ และบรรเทาท้องหิว แน่นอนมันเป็นดีที่สุดในการดื่มนมในเวลากลางคืน ก่อนเข้านอนหนึ่งชั่วโมง มิฉะนั้น จะเกิดได้ง่ายสำหรับภาระไตที่เพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้คนเข้าห้องน้ำบ่อย ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ

สตรีมีครรภ์และหญิงวัยกลางคนควรดื่มมากขึ้น นมประกอบด้วยธาตุ และสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงที่ดีที่สุดสำหรับสตรีมีครรภ์ ผู้หญิงวัยกลางคนหลังวัยหมดประจำเดือน ยังควรดื่มนมมากขึ้น เพื่อเสริมการสูญเสียแคลเซียม และป้องกันโรคกระดูกพรุน เสริมนมให้ถูกวิธี ดีต่อร่างกาย และดีต่อสุขภาพ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมสามารถช่วยส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต