โรงเรียนชุมชนวัดอัมพวัน

หมู่ที่ 1 บ้านอัมพวัน ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80220

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-49122

การรับประทานอาหาร และการลดน้ำหนัก

การรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหาร มีความสำคัญต่อเรามากจากการรับประทานอาหาร เราสามารถรับสารอาหารต่างๆ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เมื่อเศรษฐกิจล้าหลัง ทุกคนหวังว่า จะมีอาหารเพียงพอ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจดีขึ้น การแสวงหาอาหารของทุกคนไม่ได้จำกัดอยู่ที่การมีอาหารเพียงพอ แต่ต้องกินเพื่อสุขภาพ บรรพบุรุษเคยกล่าวไว้ว่า กินน้อยลงและอายุยืนขึ้น ทำให้เกิดการโต้เถียงกัน

สิ่งที่บรรพบุรุษกล่าวไว้ กินน้อยลงจะทำให้มีอายุยืน มันสมเหตุสมผลหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์จากประเทศต่างๆ ได้ทำการทดลองหลายครั้ง เกี่ยวกับการกินน้อยลง และการใช้ชีวิตเป็นเวลานาน การทดลองที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการทดลองกับสัตว์หลายชนิด รวมถึงหนู หนอนผลไม้ และสัตว์ในตระกูลบิชอพ พวกเขาพบว่า การอดอาหารหรือจำกัดอาหาร สามารถยืดอายุมนุษย์ได้ นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่า การจำกัด การบริโภคอาหารจะส่งผลกระทบบางอย่างต่ออายุขัย

โดยเฉพาะการจำกัดโปรตีน ซึ่งอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าการจำกัดแคลอรี่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคยตีพิมพ์รายงานการวิจัยในวารสารว่า การอดอาหารเป็นระยะๆ สามารถปกป้องไมโตคอนเดรียในร่างกาย และรักษาเซลล์ให้อ่อนเยาว์ เพื่อให้อัตราการแก่ของร่างกายช้าลง และอายุขัยจะยืดเยื้อ นอกจากนี้การอดอาหารเป็นระยะๆ ไม่เพียงแต่สามารถยืดอายุ แต่ยังช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อีกด้วย เนื่องจากกิจกรรมในชีวิตของร่างกาย จำเป็นต้องใช้พลังงานจำนวนหนึ่ง และเมื่ออดอาหาร ร่างกายจะไม่รับแคลอรี่เลย เวลาร่างกายจะเผาผลาญไขมันต่อไป ร่างกายจะดึงไขมันสะสมที่มีมาใช้ก่อน

นอกจากนี้การอดอาหารเป็นระยะๆ สามารถรับประกันระดับน้ำตาลในเลือดของร่างกายได้ และค่าน้ำตาลในเลือดของร่างกายมนุษย์ จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ความทนทานต่อกลูโคสของร่างกาย และความไวของอินซูลินจะดีขึ้นและยังสามารถเร่งการหลั่งอินซูลิน และจำกัดเบาหวาน พัฒนาการอาหารเป็นระยะๆ นอกจากนี้ยังมีผลประโยชน์บางอย่าง ต่อเส้นประสาทสมองของเรา ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถทางปัญญาของเรา

ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ กินมากแค่ไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ แม้ว่าการศึกษาต่างๆ จะแสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหาร ที่เหมาะสม สามารถยืดอายุของเราได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ยิ่งเรากินน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น อันที่จริงมีความรู้ระดับหนึ่งในการอดอาหาร ในปัจจุบันวิธีการรับประทานอาหาร ที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศเรียกว่า การอดอาหาร แต่มีหลายวิธีในการอดอาหาร และแนะนำวิธีด้านล่างนี้

วิธีการอดอาหารแบบการทำIF วิธีนี้คือ กินภายใน 8ชั่วโมงของวัน และอดอาหารอีก 16ชั่วโมงที่เหลือ วิธีการอดอาหาร ภายในหนึ่งสัปดาห์ให้เลือกควบคุมอาหาร 2วันที่ไม่ติดต่อกัน และอีก 5วันที่เหลือของการรับประทานอาหารตามปกติ แต่การควบคุมอาหาร 2วัน ไม่สามารถต่อเนื่องกันได้ แนะนำให้ผู้ชายกินพลังงานภายในสองวัน วันของการควบคุมอาหารน้อยกว่า 600แคลอรี่ และผู้หญิงใช้พลังงานน้อยกว่า 500แคลอรี่ แนวทางนี้ผู้ที่ทำประสบความเร็จแล้วหลายคน

วิธีการอดอาหารวันเว้นวัน วิธีนี้มักจะเป็นอาหารปกติ 2วันคือ อาหารควบคุม 1วัน คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามสถานการณ์ของคุณเองได้เช่น อาหารปกติ 3วัน อาหารควบคุม 1วันเป็นต้น เป็นวิธีอดอาหารที่ใช้กันทั่วไป อย่างไรก็ตาม ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมตามสภาพร่างกายของคุณ ตราบใดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตปกติของคุณ มันเป็นวิธีที่ดีต่อสุขภาพมาก เมื่อใช้วิธีการอดอาหารแบบเบาๆ ให้ปลูกฝังนิสัยการกินต่อไปนี้ ร่างกายของเราจะมีสุขภาพดีขึ้น

1. งดการใช้สมองหลังอาหาร ปัจจุบันคนหนุ่มสาวจำนวนมาก เครียดในการทำงาน และเวลาทำงานก็แน่นมาก โดยปกติแล้วพวกเขาจะรับประทานอาหารเสร็จในตอนเที่ยง และทุ่มเทให้กับการทำงาน อย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าว อาจทำให้สุขภาพจิตไม่ดี ความจำลดลง และอาจเพิ่มความเร็วในสมอง ความเร็วของริ้วรอยที่เพิ่มขึ้นของความชุก ของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ดังนั้นหลังจากรับประทานอาหารแล้ว เราก็พักผ่อนสักพัก และทำให้สมองของเราผ่อนคลาย

2. เคี้ยวช้าๆ หากทานเร็วเกินไป จะทำให้เกิดแก๊ส และอาหารเข้าสู่ร่างกายร่วมกันได้ง่าย หลังรับประทานอาหาร จะเกิดอาการแน่นท้องและปวดท้อง ดังนั้นควรควบคุมเวลาการรับประทานอาหาร ภายในหนึ่งในสี่ของชั่วโมงถึงครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ช้าลง ความเร็วในการรับประทานอาหาร และให้แน่ใจว่า ได้รับอาหารที่เพียงพอ การเคี้ยวช่วยให้ร่างกายย่อยอาหาร และอาหารสัมผัสกับอากาศเป็นเวลานานขึ้น อุณหภูมิของอาหารจะลดลง ซึ่งสามารถลดความเสียหาย ของหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: ปลูกผัก ในโรงเรือน